Mục đích và nhiệm vụ của luận án
Mục đích của luận án là góp phần làm sáng tỏ cơ sở lý luận và thực tiễn giáo dục pháp luật nói chung, giáo dục pháp luật trong nhà trường nói riêng. Trên cơ sở đó, rút ra những kết luận, đề xuất nhằm góp phần tăng cường giáo dục pháp luật trong các trường đại học, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề ở nước ta hiện nay.
Để thực hiện mục đích trên, luận án có các nhiệm vụ sau đây:
- Phân tích, làm rõ khái niệm và các tính chất đặc thù của giáo dục pháp luật trong các trường đại học, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề không chuyên luật.
- Đúc kết các kinh nghiệm và bài học thực tiễn của việc giáo dục pháp luật trong nhà trường.
- Đề xuất các phương hướng và giải pháp để tăng cường giáo dục pháp luật trong nhà trường.
- Xây dựng nội dung khung chương trình chung cho giáo dục pháp luật trong các trường đại học, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề không chuyên luật.
Đóng góp mới về mặt khoa học của luận án
- Luận án là công trình đầu tiên nghiên cứu một cách có hệ thống cơ sở lý luận, nội dung, cấu trúc giáo dục pháp luật nói chung, đặc biệt là giáo dục pháp luật trong các trường đại học, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề, qua đó chỉ ra sự khác biệt và tính độc lập tương đối giữa nó với các dạng giáo dục khác có liên quan như giáo dục chính trị, giáo dục đạo đực, giáo dục văn hoá.
- Vận dụng lý luận giáo dục nói chung và giáo dục pháp luật nói riêng, luận án phát hiện và phân tích những đặc thù cơ bản của giáo dục pháp luật trong các trường đại học, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề. Những đặc thù này có ý nghĩa quan trọng trong việc chỉ đạo hoạt động giáo dục pháp luật.
- Trên cơ sở khái quát thực trạng giáo dục pháp luật trong nhà trường, luận án nêu lên một số đề xuất về phương hướng và giải pháp tăng cường giáo dục pháp luật trong các trường đại học, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề, trong đó có việc thiết kế chương trình mẫu cho các trường này.
- Kết quả của luận án có thể sử dụng trong việc chỉ đạo thực tiễn dạy và học pháp luật trong các loại hình đào tạo ở nước ta hiện nay.
Mục đích và nhiệm vụ của luận án
Mục đích của luận án là góp phần làm sáng tỏ cơ sở lý luận và thực tiễn giáo dục pháp luật nói chung, giáo dục pháp luật trong nhà trường nói riêng. Trên cơ sở đó, rút ra những kết luận, đề xuất nhằm góp phần tăng cường giáo dục pháp luật trong các trường đại học, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề ở nước ta hiện nay.
Để thực hiện mục đích trên, luận án có các nhiệm vụ sau đây:
- Phân tích, làm rõ khái niệm và các tính chất đặc thù của giáo dục pháp luật trong các trường đại học, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề không chuyên luật.
- Đúc kết các kinh nghiệm và bài học thực tiễn của việc giáo dục pháp luật trong nhà trường.
- Đề xuất các phương hướng và giải pháp để tăng cường giáo dục pháp luật trong nhà trường.
- Xây dựng nội dung khung chương trình chung cho giáo dục pháp luật trong các trường đại học, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề không chuyên luật.
Đóng góp mới về mặt khoa học của luận án
- Luận án là công trình đầu tiên nghiên cứu một cách có hệ thống cơ sở lý luận, nội dung, cấu trúc giáo dục pháp luật nói chung, đặc biệt là giáo dục pháp luật trong các trường đại học, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề, qua đó chỉ ra sự khác biệt và tính độc lập tương đối giữa nó với các dạng giáo dục khác có liên quan như giáo dục chính trị, giáo dục đạo đực, giáo dục văn hoá.
- Vận dụng lý luận giáo dục nói chung và giáo dục pháp luật nói riêng, luận án phát hiện và phân tích những đặc thù cơ bản của giáo dục pháp luật trong các trường đại học, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề. Những đặc thù này có ý nghĩa quan trọng trong việc chỉ đạo hoạt động giáo dục pháp luật.
- Trên cơ sở khái quát thực trạng giáo dục pháp luật trong nhà trường, luận án nêu lên một số đề xuất về phương hướng và giải pháp tăng cường giáo dục pháp luật trong các trường đại học, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề, trong đó có việc thiết kế chương trình mẫu cho các trường này.
- Kết quả của luận án có thể sử dụng trong việc chỉ đạo thực tiễn dạy và học pháp luật trong các loại hình đào tạo ở nước ta hiện nay.