Thủ tục hành chính có vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của người dân và các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Thông qua thủ tục hành chính, các cá nhân, tổ chức thực hiện được quyền lợi, nghĩa vụ của mình; đồng thời thông qua việc thực hiện thủ tục hành chính các cơ quan hành chính nhà nước thực hiện chức năng quản lý nhà nước. Chính vì vậy, trong những năm qua, Nhà nước đã triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001 - 2010 và 2011 - 2020 mà một trong những trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính.
Cải cách thủ tục hành chính bao gồm cải cách các quy định pháp luật về trình tự, thủ tục thực hiện thẩm quyền của các cơ quan hành chính nhà nước, người có thẩm quyền; cải cách các quy định và việc thực hiện (phương pháp, cách thức giải quyết) các quy định, thủ tục hành chính nhằm bảo đảm tính hợp pháp, hiệu quả, minh bạch, công bằng trong khi giải quyết công việc hành chính, loại bỏ những rườm rà, chồng chéo, dễ bị lợi dụng để tham nhũng, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.
Trong cải cách thủ tục hành chính cần quan tâm giải quyết hai vấn đề cơ bản: Một là, rà soát, đơn giản hóa các quy định thủ tục (cũng như cách thức thực hiện), chỉ giữ lại những thủ tục cần thiết cho mục tiêu quản lý, xóa bỏ những thủ tục không thực sự cần thiết; hai là, tinh thần, thái độ thực hiện công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Đó là tinh thần vì nhân dân phục vụ, phải coi công dân là khách hàng của cơ quan hành chính nhà nước, phải đạt được sự hài lòng của người dân.
Thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính năm 2018 của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, trong năm 2018, Bộ Tư pháp đã giao Viện Khoa học pháp lý chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ và Ủy ban nhân dân một số tỉnh, thành phố nghiên cứu và xây dựng Đề án chuyển giao cho doanh nghiệp, các tổ chức xã hội có đủ năng lực đảm nhiệm một số nhiệm vụ và dịch vụ hành chính công mà các cơ quan hành chính nhà nước không nhất thiết phải thực hiện; đổi mới phương pháp, cách thức giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở bảo đảm an ninh, an toàn, hiệu quả, thuận tiện, phục vụ theo nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.