Cải cách hành chính nhà nước là một bộ phận quan trọng trong cải cách bộ máy nhà nước được đặt ra ở nước ta từ đầu những năm 1990. Trong thời gian qua cải cách hành chính ở nước ta là một quá trình vừa nghiên cứu vừa tìm tòi, thử nghiệm mô hình hành chính mới nhằm đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới. Mục tiêu của công cuộc cải cách hành chính là nhằm xây dựng một nền hành chính thích hợp, có đủ năng lực, hiệu lực và hiệu quả góp phần khai thông các nguồn lực cho sự phát triển của đất nước. Các văn kiện của Đảng, nhất là các Nghị quyết Trung ương 8 (Khoá VII) và Nghị quyết Trung ương 3 (Khoá VIII) đã đặt vấn đề rất trúng với tư tưởng chỉ đạo rõ ràng được nhân dân đồng tình cao. Nhờ đó, cải cách hành chính bước đầu đã đạt được một số kết quả nhất định. Trong đó, kết quả rõ nét nhất là nền hành chính đã từng bước thoát ra khỏi cơ chế cũ, ngày càng thích ứng hơn với cơ chế mới, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của công cuộc đổi mới.
Tuy nhiên, nhìn chung cải cách hành chính vẫn chưa theo kịp yêu cầu đổi mới kinh tế; nền hành chính chưa thực sự phù hợp với bản chất của Nhà nước ta là Nhà nước của dân, do dân và vì dân. Sự phát triển của đất nước đặt ra yêu cầu bức xúc là cần đẩy mạnh hơn nữa cải cách hành chính, xem đó là khâu đột phá để phát triển. Để việc thực hiện cải cách hành chính đạt kết quả cao hơn cần nghiên cứu, đánh giá năng lực, hiệu lực, hiệu qủa của nền hành chính nhà nước để thấy rõ mặt mạnh, mặt yếu cũng như các nguyên nhân của thực trạng đó là cần thiết. Theo tinh thần đó, Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ đã tổ chức triển khai nghiên cứu đề tài: "Năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính nhà nước thực trạng, nguyên nhân và giải pháp".
Kết quả nghiên cứu của Đề tài đã được Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ nghiệm thu, đánh giá cao.
Số chuyên đề này giới thiệu cùng bạn đọc kết quat nghiên cứu của đề tài.