Lịch sử phát triển của các thể chế nhà nước trên thế giới khẳng định, không có một Nhà nước nào lại không tổ chức ra chính quyền địa phương. Hay nói một cách khác, việc tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương của các Nhà nước diễn ra như một quy luật khách quan. Sở dĩ có hiện tượng như vậy, bởi vì không có một Nhà nước nào, mà ở đó mọi quyết định được ban hành ra và lại được thực thi ngay tại chỗ. Mọi quyết định của Nhà nước về nguyên tắc được phát ra từ trung ương, nơi tọa ngự của các cơ quan trung ương, nhưng lại phải được thực thi chủ yếu ở địa phương. So với trung ương, bộ máy chính quyền địa phương chiếm một tỷ trọng công việc và có số lượng nhân viên rất lớn. Mặt khác, sự thành công của mỗi một quốc gia phụ thuộc vào rất nhiều vấn đề. Một trong những vấn đề đó là việc tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương một cách hợp lý và hiệu quả.
Nhưng thật đáng tiếc, vấn đề về tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương ở nước ta còn rất nhiều điểm chưa được giải quyết một cách thấu đáo, cả về mặt lý luận và thực tiễn. Sở dĩ như vậy, vì việc tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương là vấn đề rất phức tạp.
Nhằm mục đích dần dần tháo dỡ từng sự khó khăn của một vấn đề lớn, đồng thời làm phong phú thêm nguồn tài liệu phục vụ cho các nhà nghiên cứu và hoạt động thực tiễn. Thông tin Khoa học Pháp lý xin trân trọng giới thiệu số Thông tin chuyên đề: "Tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương" – là chuyên khảo bước đầu về chính quyền địa phương của Tiến sĩ Nguyễn Đăng Dung – Phó chủ nhiệm Khoa luật, Trường Đại học quốc gia Hà Nội, một trong những người có nhiều tâm huyết về việc tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương.