Ngày 22/12/2015, Cộng đồng kinh tế ASEAN (ASEAN Economic Community - AEC) đã chính thức được thành lập. AEC ra đời là một bước ngoặt đánh dấu sự hội nhập khu vực một cách toàn diện của các nền kinh tế Đông Nam Á, hướng tới mô hình một cộng đồng kinh tế - an ninh - xã hội theo kiểu Liên minh Châu Âu (EU). Đồng thời, AEC cũng sẽ hòa trộn nền kinh tế của 10 quốc gia thành viên thành một khối sản xuất, thương mại và đầu tư, tạo ra thị trường chung của khu vực với dân số 600 triệu người và GDP hàng năm khoảng 2.000 tỉ USD. Điều này sẽ có những tác động, ảnh hưởng nhất định tới nền kinh tế Việt Nam nói chung và hoạt động thương mại quốc tế của Việt Nam nói riêng.
Khi AEC được thành lập, doanh nghiệp Việt Nam có thị trường rộng lớn hơn, và không chỉ hướng vào sản xuất nội địa mà sẽ còn hướng ra thị trường quốc tế thông qua thị trường ASEAN. Tuy nhiên, lợi ích và cơ hội AEC có thể đem lại cho cộng đồng doanh nghiệp các nước thành viên ASEAN, trong đó có doanh nghiệp Việt Nam, vẫn chưa được biết đến một cách đầy đủ, thấu đáo.
ASEAN đã trở thành đối tác thương mại đứng thứ hai của Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng bình quân 14,5%/năm trong thập kỷ qua. Kim ngạch thương mại hai chiều của Việt Nam - ASEAN tăng từ khoảng 19 tỷ USD năm 2006 lên 41,36 tỷ USD năm 2016. ASEAN là thị trường lớn thứ 3 và cũng là đối tác thương mại cung cấp nguồn hàng hoá lớn thứ 3 cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Để có thể xâm nhập và phát triển tốt tại các thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam cần có sự chuẩn bị kĩ lưỡng, trang bị cho mình những thông tin đầy đủ nhất về pháp luật, chính sách đầu tư của chính những thị trường này. Hơn lúc nào hết, cộng đồng doanh nghiệp không chỉ là người thụ hưởng mà phải chủ động quan tâm và đóng vai trò lớn hơn trong định hình ASEAN và AEC vì lợi ích của chính các doanh nghiệp.
Trong khối ASEAN, Malaysia, Thái Lan và Singapore là 3 quốc gia có thị trường phát triển mạnh và đầy tiềm năng. Với các chế định và chính sách đầu tư cởi mở áp dụng cho các doanh nghiệp nước ngoài, tỷ lệ doanh nghiệp nước ngoài ở các nước này đang ngày càng gia tăng. Việc nghiên cứu về chế định pháp luật doanh nghiệp và các chính sách đầu tư tại các nước này sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Đặc san Thông tin Khoa học pháp lý chuyên đề “Một số quy định pháp luật về thành lập doanh nghiệp và đầu tư nước ngoài của Singapore, Malaysia và Thái Lan” mang đến những thông tin pháp lý cần thiết về thành lập và tổ chức hoạt động doanh nghiệp, các chính sách hạn chế và khuyến khích đầu tư của các nước Thái Lan, Singapore, Malaysia, qua đó giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam và các đối tượng quan tâm khác chuẩn bị sẵn sàng khi gia nhập cộng đồng kinh tế ASEAN.