Xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam của dân, do dân, vì dân dưới sự lãnh đạo của Đảng là một nhiệm vụ quan trọng, đã được ghi nhận ở Hiến pháp 1992. Để thực hiện nhiệm vụ này, ngoài việc tiến hành cải cách hành chính, cải cách tư pháp thì việc hoạch định các chính sách về kinh tế, xã hội, văn hóa, pháp luật mà trong đó có chính sách pháp luật về hình sự có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo thi hành pháp luật có hiệu quả, để thực hiện tốt hơn quyền tự do, dân chủ của công dân.
Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 02/01/2002 của Bộ chính trị “về một số nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp trong thời gian tới” cũng đặt ra nhiệm vụ cần phải tiếp tục cụ thể hóa và thực hiện chủ trương về đổi mới tổ chức và hoạt động các cơ quan tư pháp đã đề ra trong Nghị quyết trung ương 8 (khóa VII), Nghị quyết trung ương 3, Nghị quyết trung ương 7 (khóa VII) và Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ IX. Đây là cơ sở cho việc nghiên cứu những vấn đề lý luận về hoạch chính sách hình sự, nhằm đáp ứng được các yêu cầu của cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm.
Chính sách hình sự trong điều kiện xây dựng Nhà nước pháp quyền là một vấn đề phức tạp và mới mẻ. Việc nghiên cứu chính sách hình sự này đề cập đến những vấn đề lý luận cơ bản và quan trọng như: tội phạm hóa và phi tội phạm hóa, hình sự hóa và phi hình sự hóa, việc áp dụng các quy phạm pháp luật, chính sách phòng ngừa tội phạm, chính sách pháp luật hình sự, chính sách pháp luật tố tụng hình sự, chính sách pháp luật thi hành án hình sự, đường lối xử lý về hình sự. Những vấn đề đó được TSKH. Lê Cảm - Chủ nhiệm Khoa luật, Đại học Quốc gia Hà Nội nghiên cứu một cách hệ thống, chuyên sâu trong chuyên đề: “Những vấn đề lý luận cơ bản về chính sách hình sự trong giai đoạn xây dựng Nhà nước pháp quyền” - Đây là tài liệu tham khảo có giá trị cho các nhà nghiên cứu khoa học, hoạch định chính sách, xây dựng pháp luật và đông đảo cán bộ công tác tại các cơ quan tư pháp.