Sáng 20/4/2016, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu lập pháp - Ủy ban thường vụ Quốc hội đã tổ chức Hội thảo "Giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh một số nước trên thế giới và Việt Nam".
Các đại biểu dự Hội thảo đã nghe giới thiệu kinh nghiệm giải thích Hiến pháp, luật từ một số nước như Hoa Kỳ, Pháp, CHLB Đức…; nhu cầu giải thích Hiến pháp, luật, pháp luật từ thực tiễn thi hành pháp luật của ngành lao động, thương binh và xã hội, tài chính, tư pháp… ở nước ta. Thực tế cho thấy, giải thích Hiến pháp và pháp luật là một trong những hình thức thực hiện pháp luật quan trọng và khó khăn. Theo pháp luật các nước trên thế giới thì quyền này thường được hiểu là công việc của Tòa án, do Tòa án thực hiện.
Hiến pháp của nước ta quy định, Ủy ban thường vụ Quốc hội là chủ thể duy nhất có thẩm quyền giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh (khoản 2 Điều 74 Hiến pháp 2013). Tuy nhiên, từ trước đến nay, Ủy ban thường vụ Quốc hội rất ít khi sử dụng quyền hiến định này. Cho rằng giải thích Hiến pháp và pháp luật là công việc tất yếu khách quan trong đời sống pháp lý của mỗi quốc gia, nhiều đại biểu chỉ rõ, giải thích Hiến pháp nên được hiểu là một quy trình bắt buộc trong quá trình lập pháp, lập quy và nó nảy sinh trong quá trình thực thi pháp luật. Một số đại biểu kiến nghị nên có sự phân biệt rõ giữa "giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh" với "quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Hiến pháp, luật, pháp lệnh". Vì nếu đánh đồng hai khái niệm này với nhau sẽ làm mờ hoạt động giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh và lẫn lộn về chủ thể có thẩm quyền giải thích đã được quy định trong Hiến pháp, pháp luật. Có ý kiến đề xuất nên cân nhắc trao quyền giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh cho hai chủ thể áp dụng luật là tòa án và các cơ quan hành pháp, nhưng mức độ thế nào thì phụ thuộc vào vấn đề cần giải thích.
Hội thảo là một trong những hoạt động nhằm xây dựng Đề tài khoa học cấp bộ về "Hoàn thiện pháp luật về giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh theo quy định của Hiến pháp 2013".